Thế giới


Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA

Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA. Các nghiên cứu báo chí Mỹ mới đây kết luận rằng báo đài Mỹ kém tự do ngôn luận , thiên vị chính phủ Mỹ khi đưa tin về chương trình do thám nhiều quốc gia trên thế giới của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA).

Tin liên quan

Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA
Thủ tướng Đức Angela Merkel bày tỏ sự thất vong khi biết tin bà bị NSA nghe lén điện thoại - Ảnh: Reuters

Các nghiên cứu báo chí Mỹ mới đây kết luận rằng báo đài Mỹ “kém tự do ngôn luận”, thiên vị chính phủ Mỹ khi đưa tin về chương trình do thám nhiều quốc gia trên thế giới của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ .

Kết luận trên được đưa ra trong một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Nghiên cứu Báo chí Columbia (Mỹ) ngày 24.10.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích các bài báo, tin tức trên bốn tờ báo có lượng phát hành lớn nhất của Mỹ: The New York Times, USA Today, The Los Angeles TimesThe Washington Post.

Các nhà nghiên cứu tập trung vào các bài báo, bản tin liên quan đến vụ cựu nhân viên Cục Tình báo Liên bang Mỹ (CIA) Edward Snowden, từng làm việc cho NSA (một cơ quan tình báo Mỹ), tiết lộ cho báo chí về chương trình do thám, nghe lén điện thoại, theo dõi email và internet nhiều người dân và lãnh đạo trên thế giới của NSA.

Áp dụng biện pháp phân tích tần suất từ khóa, nhóm nghiên cứu phát hiện bốn tờ trên dùng nhiều từ khóa mang nghĩa biện hộ các chương trình do thám của NSA. Họ kết luận rằng bốn tờ báo này đều thiên vị, bênh vực cho các cơ quan tình báo Mỹ và NSA.

Cuộc nghiên cứu này được tiến hành trong vòng 4 tuần liền sau khi vụ Snowden tràn ngập trên các phương tiện báo đài Mỹ và thế giới kể từ ngày 6.6.

Mới đây, tờ The Guardian của Anh ngày 24.10 dẫn tài liệu mật do Snowden rò rỉ, cho rằng Mỹ bí mật nghe lén điện thoại của 35 lãnh đạo thế giới.

Phúc Duy