Điện ảnh


Khi tội ác là 'nhân vật' của nghệ thuật

Khi tội ác là nhân vật của nghệ thuật. Người ta nói rằng ở Sin City, một thành phố luôn chìm trong bóng tối, chỉ có 2 loại người: tội phạm tởm lợm (nếu là đàn ông) và gái điếm, vũ nữ thoát y (nếu là phụ nữ).

Tin liên quan

Người ta nói rằng ở Sin City, một thành phố luôn chìm trong bóng tối, chỉ có 2 loại người: tội phạm tởm lợm (nếu là đàn ông) và gái điếm, vũ nữ thoát y (nếu là phụ nữ).

Chả trách các minh tinh tài tử Hollywood háo hức thử vai cho đạo diễn Robert Rodriguez đến thế. Chả trách một phim độc lập quay ở Texas lại chi chít ngôi sao từ vai chính đến vai phụ như vậy.

Tiểu thuyết đồ họa gốc của Miller đã quá ấn tượng, còn cách chuyển thể của Rodriguez thì được ví như “xé từng trang của cuốn sách, ném nó lên màn ảnh rộng với một hình hài sống động hơn”.

Ai cũng xấu xa ở “thành phố tội ác”

Điểm sơ sơ phần 1 có các tên tuổi Clive Owen, Benicio Del Toro, Rosario Dawson, Josh Hartnett, Mickey Rourke, Bruce Willis, Elijah Wood, Jessica Alba và Brittany Murphy. Phần 2 có thêm Josh Brolin, Joseph Gordon-Levitt...

Điều đặc biệt ở Sin City là mức độ dữ dội và bạo lực giữa các nhân vật nam và nữ ngang nhau. Phần 1 quy tụ những diễn viên Latin nóng bỏng và tài năng như Jessica Alba và Rosario Dawson. Nay, những vai nữ ấn tượng đó quay trở lại trong phần 2 A Dame To Kill For, và xuất hiện thêm Eva Green (từng đóng 300: Rise Of An Empire). Tất cả đều bắn súng rất giỏi.

Khi tội ác là 'nhân vật' của nghệ thuật
Josh Hartnett và Marley Shelton trong “cảnh quay thử” rất ấn tượng đã quyến rũ nhiều người khác cùng tham gia dự án phim Sin City

Trong đó, vai đội trưởng đội gái điếm Gail của Rosario Dawson và vai phu nhân Ava Lord của Eva Green đều xấu xa từ đầu. Còn vai vũ nữ Nancy của Jessica Alba, trong phần 2 này, cũng tăm tối hơn rất nhiều khi vừa đánh mất tình yêu của đời mình và trở nên đầy căm hận. Nancy thay đổi khiến bộ phim hầu như không còn nhân vật ngây thơ nào.

Rosario Dawson nói đầy khoái chí trong một bài phỏng vấn: “Frank Miller đã sáng tạo ra một thế giới điên loạn, phức tạp và quá tăm tối đến nỗi Hollywood dường như chẳng bao giờ đưa lên phim được. Nhưng rồi Robert Rodriguez có mặt. Thật tuyệt khi được thấy một thế giới nơi đàn ông và phụ nữ đều xấu xa như nhau”.

Đúng như lời Dawson, bộ phim có rất nhiều nhân vật, mức độ chính phụ khác nhau, nhưng “nhân vật chính” bao trùm nhất là tội ác. Tội ác xuất hiện mọi nơi. Chính tội ác làm nên vẻ đẹp hình ảnh được ca ngợi của bộ phim, chỉ toàn 2 màu đen và trắng tương phản đến nhức mắt.

Các nhân vật thể hiện nhiều khả năng sử dụng vũ khí, sống sót qua những màn chiến đấu ác liệt, khêu gợi nhục dục, nhưng ít khi thể hiện lòng trắc ẩn, trừ Nancy và người cô yêu, viên cảnh sát vừa qua đời do John Hartigan (Bruce Willis đóng). Tất cả đều bị cuốn vào vòng xoáy bắn giết liên miên.

Phim bạo lực đầy chất thơ

Cách đây gần một thập kỷ trước, tiểu thuyết đồ họa Sin City của nhà văn Frank Miller bước lên màn ảnh rộng vào năm 2005. Miller là tác giả truyện tranh thể loại truyện tranh ăn khách (The Dark Knight, Daredevil) và không lạ lẫm việc tác phẩm của mình được đưa lên màn ảnh rộng, nhưng ông từng tuyên bố không ai có thể chuyển thể được Sin City.

Mọi thứ thay đổi vào tháng 1/2004, khi Miller nhận được cuộc gọi từ Robert Rodriguez, một đạo diễn mới 36 tuổi. Khao khát chuyển thể Sin City, Rodriguez đưa ra một lời đề nghị cho Miller: “Hãy đến trường quay của tôi ở Texas xem tôi quay thử một đoạn phim ngắn. Nếu ông thích, chúng ta ký hợp đồng. Nếu ông không thích, tôi cho ông đoạn phim đó luôn”.

Thuyết phục mất 2 lần Miller mới đồng ý và bay đến trường quay Troublemaker ở Texas. Bên trong trường quay rộng lớn là phông xanh cao hơn 9m. Dùng máy quay Sony tối tân nhất, Rodriguez tự quay cảnh tên sát thủ (Josh Hartnett đóng) dụ dỗ và giết cô gái đang chạy trốn (Marley Shelton) trích từ truyện ngắn The Customer Is Always Right trong bộ Sin City.

Sau cảnh quay, Rodriguez nhanh chóng dựng phim, thêm kỹ xảo và âm nhạc, hoàn thành tất cả trong một ngày. Miller bị thuyết phục ngay lập tức. Ông kêu lên: “Quay thử ư? Thôi nào. Josh Hartnett thì không phải quay thử. Tôi đồng ý”. Phim ngắn 3 phút mà Rodriguez quay ngày hôm đó về sau được đưa vào bản chiếu của Sin City ra mắt tháng 4/2005, một cảnh rất ấn tượng.

Nhưng đoạn phim đó không chỉ quyến rũ được mỗi Miller. Rodriguez còn dùng nó để “thu phục” những diễn viên nổi tiếng khác như Bruce Willis và Jessica Alba. Tất cả đều ấn tượng với hình ảnh đen trắng, chỉ nổi lên làn môi đỏ của nhân vật nữ, sự lịch lãm của nhân vật nam trong vai kẻ giết người, cảnh ám sát được mô tả... đầy chất thơ và rất lãng mạn, thứ dường như chỉ riêng Rodriguez làm được. Bạo lực nhưng quá nghệ thuật.

“Phông nền xanh” và trí tưởng tượng
Để tạo nên được những hình ảnh được ca ngợi là tuyệt đẹp trong Sin City, nhà làm phim dụng công rất lớn vào các bước dựng, biên tập, kỹ xảo, bởi hầu hết các cảnh trong phim được quay trong trường quay với phông nền xanh. Một phiên bản Sin City với bối cảnh toàn phông nền xanh cũng được tung ra trên mạng để người xem hiểu thêm về hậu trường làm phim.

Khi tội ác là 'nhân vật' của nghệ thuật
Giống phần 1, phần tiếp theo của Sin City cũng được quay chủ yếu trên phông nền xanh

Điều đáng nói là các diễn viên đã diễn xuất theo kịch bản và biểu lộ tâm lý nhân vật đúng với những gì đạo diễn tưởng tượng, khi bối cảnh xung quanh họ chỉ toàn một màu xanh đơn điệu chứ không “hoành tráng” như trong phim. Robert Rodriguez, trong vai trò đạo diễn, nhà quay phim, dựng phim, cũng xuất sắc khi hình dung được những bối cảnh đó từ thực tế đơn điệu.

Người ta từng đánh giá thấp những phim quay toàn trên phông nền xanh nhưng họ đã phải thay đổi suy nghĩ khi các sản phẩm ngày càng cho hiệu quả hình ảnh rất lớn. Chính việc sử dụng phông nền xanh đã giúp tiết kiệm chi phí rất nhiều. Life Of Pi hay Hugo, những phim đoạt giải Oscar Hiệu ứng hình ảnh những năm gần đây, sẽ mất gần như toàn bộ sức hấp dẫn nếu không có những cảnh phim hoành tráng đến siêu thực nhờ kỹ xảo điện ảnh.

Sin City cũng thuộc số đó. Phim “phông nền xanh” không đáng bị đánh giá thấp, chừng nào các nhà làm phim vẫn coi diễn xuất của diễn viên người thật là quan trọng và không có ý định thay thế họ bằng những thủ thuật công nghệ.

Mi Ly
Thể thao & Văn hóa