Game


Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Lịch sử Assassin s Creed (kỳ 5). Với những ý kiến trái chiều dành cho Revelation, Ubisoft cần phải làm điều gì đó để cứu lấy cả series này.

Tin liên quan

Với những ý kiến trái chiều dành cho Revelation, Ubisoft cần phải làm điều gì đó để cứu lấy cả series này.

Phá vỡ rập khuôn

Ngay từ trước khi BrotherhoodRevelations phát hành, Ubisoft đã chính thức lên khung cho dự án Assassin's Creed III. Giám đốc phụ trách lần này là Alex Hutchinson, một tay người Úc từng đảm nhiệm các dự án như SporeArmy of Two: The 40th Day. Và lần này là dự án lớn đầu tiên trong đời của anh. Game sử dụng nhân vật hoàn toàn mới, bối cảnh mới và sở hữu những thay đổi to lớn trong gameplay cốt lõi. Bên cạnh những đường phố chật hẹp, nhà cao tầng và đám đông, giờ đây còn có cả núi rừng, thủy chiến và thời tiết thay đổi. Bộ engine mới Anvil Next hoàn toàn đủ khả năng cho phép họ làm điều đó. Ubisoft đã nhảy một bước khá xa mà không cần biết liệu có đường lùi hay không.

Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Phần ba của game lấy bối cảnh ở thuộc địa Mỹ thời kỳ Cách mạng. Để làm nổi bật hơn xung đột giữa quân Mỹ và quân Anh, Ubisoft đã đem đến một nhân vật khá đặc biệt, anh chàng Ratonhnhaké:ton - còn được gọi là Connor - lai giữa hai dòng máu Mohawk và Anh. Không như Altaïr và Ezio, mối quan hệ của Connor với Hội Sát Thủ và vai trò của anh đối với cách mạng chỉ để phục vụ cho một mục đích duy nhất: bảo vệ làng mình. Khác với các sát thủ tiền nhiệm của mình, Connor không có vẻ điềm tĩnh của Altaïr cũng chẳng có nét cuốn hút của Ezio, nhân vật mới này u sầu hơn và thiên về nội tâm hơn.

Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Ngay cả khuôn mẫu cho bối cảnh của game cũng thay đổi đáng kể. Nhắc đến Assassin’s Creed, người ta vẫn thường nghĩ đến các thành phố lớn nổi tiếng trên thế giới. Giờ đây, Ubisoft đem Hội Sát Thủ đến những thị trấn nhỏ và rừng rậm ở miền Đông Bắc nước Mỹ. Thay đổi tiếp theo là về thời tiết, với tuyết phủ kín ba thước đất, không chỉ khung cảnh thay đổi mà cách người chơi tương tác với môi trường cũng thay đổi theo. Đây cũng là lần đầu tiên, Assassin’s Creed được đưa ra biển. Các trận hải chiến được đánh giá là một trong những tác nhân khiến phần ba khác biệt hẳn so với những bản trước.

Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Các trận đánh chống lại quân Templar đem lại cảm giác giống như Batman: Arkham City hơn bất kì phần nào trước đây, thậm chí có thể nói cơ chế chiến đấu là một trong những phần tạo nên cái hay và bản sắc của game. Người chơi được quyền tự do điều khiển nhân vật, không bó buộc trong bất cứ hệ thống chiêu thức nào, thậm chí còn có thể tự sáng tạo thêm. Sự chuẩn bị kĩ lưỡng, chu đáo cho các kỹ năng võ thuật là điều hợp lý khi giờ nhân vật của chúng ta không còn là Ezio Auditore nữa. Lối đánh của Connor đơn giản, mạnh bạo mà hiệu quả, kết hợp nhuần nhuyễn giữa vũ khí và tay không. Cũng không quá đáng khi nhận xét rằng Connor có phần phô trương hơn vì thay vì dùng lưỡi dao ẩn, anh thích dùng cung tên và rìu tomahawk nhiều hơn. Connor cũng có thể nhặt vũ khí trong khi giao tranh, húc ngã kẻ địch hay thậm chí là ám sát trong khi đang chạy.

Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Ở các phần trước người chơi có thể tạo ảnh hưởng cho mình bằng cách xây dựng lại thành phố, khôi phục lại nền kinh tế thông qua việc mở các cửa hàng, tuy nhiên điều đó sẽ không còn xảy ra ở Davenport Homestead nữa. Thông qua các nhiệm vụ ngắn, các hoạt động khác game thủ có thể thu hút nhiều cư dân mới đến sống tại khu vực này. Ví dụ như sau khi làm nhiệm vụ cứu người thợ xẻ gỗ thoát khỏi chết đuối, họ sẽ đến cư trú tại Davenport Homestead và bắt đầu thực hiện giao dịch, mua bán ở đây. Để có thể kiếm tiền một cách nhanh chóng, việc người chơi nên làm là trang bị cho các đoàn lái buôn và gửi họ đến nơi trả tiền nhiều nhất. Các nhiệm vụ phụ trong game cũng đa dạng hơn so với trước đây.

Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Assassin’s Creed III là game có số lượng phát hành hoành tráng nhất trong cả series: 12 triệu bản chỉ trong tháng đầu tiên. Đánh giá cho game tuy tích cực nhưng vẫn còn một vài điểm đen như: thay đổi nhân vật, bối cảnh và gameplay thì không vấn đề gì, nhưng thiết kế nhiệm vụ nghèo nàn, những yếu tố thừa thãi như săn bắn và bug, glitch thì không thể bỏ qua được. Tổng quan lại, đây là sự tiến bộ rõ rệt so với Revelations, nhưng để so sánh với phần hai và Brotherhood thì không thể.

Assassin’s Creed III cũng là dấu chấm hết cho câu chuyện của Desmond. Một câu chuyện chỉ trong bối cảnh vài tháng nhưng lại kéo dài tận 5 năm, nhưng cái kết cuối cùng vẫn khiến nhiều người thấy được đền đáp. Desmond hi sinh để cứu lấy nhân loại, sự hi sinh này không hề mang tính lừa lọc hay giả tạo chút nào. Từ đầu đến cuối, Desmond đã thay đổi, thông qua việc tiếp xúc với Altaïr và Ezio, từ một tay bartender ích kỷ cho đến một người hùng thực thụ. Trước phần ba, nhiều người đã lo lắng không biết series game sẽ đi về đâu sau kết cục của Desmond, nhờ sự xuất hiện của Juno, ai cũng tin rằng Ubisoft có kế hoạch của riêng họ.

Khi game cũng phải...học thuật

Alex Hutchinson đã đánh giá rằng Assassin’s Creed III là bước chuyển lớn của cả series. Phần đầu tiên, dù đề cao yếu tố hiện thực hóa lịch sử, vẫn khắc họa được một nhân vật Islam không cần phải dùng yếu tố Islam nào. Bộ ba phần của Ezio không thật sự chỉ ra những thay đổi xảy ra trong suốt thời kỳ Phục Hưng. Đến phần thứ ba, nhà phát triển quyết định tương tác nhiều hơn với văn hóa và lịch sử.

Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Nicolas Trépanier, trợ lý giáo sư bộ môn lịch sử, hiện đang giảng dạy ở Cao Đẳng Honors thuộc Đại học Mississippi cũng đã từng có dịp bàn luận về series Assassin’s Creed với sinh viên trong trường. Ông giải thích: "Ở một mức độ cơ bản (trong game lịch sử), chúng ta có sự tương tác giữa các nhà phát triển game vốn không phải nhà sử học và phần lớn người chơi cũng không phải nhà sử học nốt. Cho đến thời điểm này... Vấn đề lớn nằm ở chỗ sự tương tác này diễn ra hơi dễ dàng quá. Mong muốn của một bên được đáp ứng bởi những gì bên kia cung cấp." Trường hợp này thì Assassin’s Creed cũng giống như Total War vậy.

Lịch sử Assassin's Creed (kỳ 5)

Assassin’s Creed III khắc họa thổ dân da đỏ châu Mỹ cũng như văn hóa của họ, điều đó làm thay đổi sự tương tác. Ngay từ giai đoạn đầu Ubisoft đã mời Teiowí:sonte Thomas Deer, sĩ quan phụ trách các vấn đề liên văn hóa từ Trung tâm Văn hóa và Ngôn ngữ Kahnawake đến để hỗ trợ. Một số hủ tục như...lột da đầu kẻ thù (vốn được xem như gắn liền với các bộ tộc da đỏ) ban đầu cũng được đưa vào game, nhưng Deer giải thích rằng bộ tộc Mohawk nơi Connor xuất thân không có tập tục này, vì thế yếu tố trên đã được loại ra.

Vài giờ đầu tiên của phần III diễn ra ở làng của Connor. Mọi cuộc đối thoại đều sử dụng tiếng Mohawk có phụ đề cho người chơi. Để tái hiện lại không khí, Ubisoft cũng sử dụng các bài hát truyền thống do chính các ca sĩ người Kahnawake thể hiện. Thậm chí, họ còn ghi âm lại cả tiếng trẻ con đang chơi đùa.

Sự tôn trọng văn hóa của Ubisoft đã được đền đáp. Rất nhanh chóng, game thủ đã đón nhận một nhân vật vốn không phải người da trắng hay từ một chủng tộc phổ biến nào đó. Và quan trọng hơn, sự tiếp nhận nền văn hóa của một dân tộc thiểu số diễn ra theo hướng rất tích cực.

(Hết kỳ 5)

Nguyễn Hào