Game


Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4. Nhiều game thủ chắc chắn sẽ bỏ tiền ra mua console thế hệ mới sau khi được trải nghiệm game bằng tay cầm điều khiển này.

Tin liên quan

Nhiều game thủ chắc chắn sẽ bỏ tiền ra mua console thế hệ mới sau khi được trải nghiệm game bằng tay cầm điều khiển này.

Năm 2010, Toshimasa Aoki bắt đầu tham gia bộ phận kế hoạch sản phẩm của Sony Computer Entertainment. Trước đó, ông là một kỹ sư của Sony ở các bộ phận sản xuất Walkman, PlayStation Portable, phụ trách thiết kế ổ đĩa PS3... Ở vị trí mới, ông được giao nhiệm vụ tạo ra bộ điều khiển mới cho console của hãng Sony, thứ sẽ lên kệ vào ngày 15/11 tới đây.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Toshimasa Aoki và sản phẩm ưng ý của mình, tay cầm DualShock 4.

Rất nhiều ý tưởng đã được đưa ra, hơn 20 phiên bản mẫu đã được thiết kế rồi bị loại bỏ, rất nhiều buổi tham vấn chuyên gia hay kỹ thuật viên cao cấp được thực hiện. Mọi thiết bị điều khiển đã được Aoki tham vấn, từ tay cầm PlayStation thế hệ trước, tay cầm Xbox, iPad của Apple, WiiU của Nintendo...

Và cuối cùng, sản phẩm hoàn thiện DualShock 4 đã ra mắt. Hãy cùng Game thủ.net soi kỹ các điểm ưu việt của tay cầm chơi game mới này.

Góc độ analog

Cần analog của DualShock 4 ngắn hơn DualShock 3, điều này khiến cho phạm vi di chuyển của cần nhỏ hơn để đáp ứng cùng một lệnh. Như vậy, khi di chuyển từ trái sang phải liên tục, game thủ sẽ phải chuyển động ngón tay ít hơn trước, giúp khớp xương không bị quá tải hay mệt mỏi. Trong khi đó, độ chính xác không giảm.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Sony đã phải thiết kế và thử nghiệm khá nhiều lần chiều cao của cần analog để tìm ra thông số phù hợp nhất. Việc giảm chiều cao cũng khiến cho thao tác di chuyển từ cần sang Touchpad trở nên dễ dàng hơn do thu hẹp khoảng cách.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Các đỉnh

Đỉnh của DualShock 3 tròn, khiến cho game thủ có thể bị trượt tay khi đẩy cần, đặc biệt khi điểm tiếp xúc ở cạnh. Toshimasa Aoki đã thay đổi hình dạng của nó, tạo ra một vành đai bao quanh đồng thời vát các cạnh ở đỉnh với góc độ thích hợp. Giờ đây, cả game thủ có thói quan gạt cần bằng cạnh hay chính giữa đều sẽ thấy thoải mái hơn.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Vùng chết của analog

Nếu sử dụng cần analog nhiều, game thủ sẽ hiểu được khái niệm "vùng chết", là khu vực vòng tròn bao quanh cần gạt, không đem lại giá trị tín hiệu đối với thiết bị khi di chuyển tới đó. Tuy nhiên, không thể loại bỏ vùng chết này bởi khi đó, việc điều khiển nhân vật game sẽ bị bó buộc và dễ trở nên rối loạn. Với DualShock 4, vùng chết của cần analog đã được thu hẹp nhỏ hơn so với DualShock 3, khiến cho khả năng điều khiển của thanh cần này "nhạy cảm hơn một chút".

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Các nút bấm L3 và R3

Gậy analog trái và phải đại diện cho các nút L3 và R3. Với DualShock 3, game thủ dễ dàng nhận ra chúng khá cứng, game thủ dễ dàng bấm nút khi thanh gậy thẳng nhưng điều đó trở nên khó khăn gấp nhiều lần khi cần ở góc độ nghiêng. Sony đã thiết kế lại để game thủ dễ dàng nhấn hơn ở mọi góc độ trong tay cầm mới. Điều này có ý nghĩa khá quan trong đối với các game thủ chơi trò bắn súng.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là game thủ sẽ hay gặp phải tình trạng vô tình bấm phải L3 hay R3 khi chơi.

Hình dạng nút bấm

Nhiều game thủ thường phàn nàn ngón cái bị đau sau khi dùng D-pad điều khiển thời gian dài, một số game thủ có thói quen bấm phím ở rìa cạnh trong khi số khác đặt ngón tay ở trung tâm rồi phân tán lực sang các hướng. Các kỹ sư của Sony đã tìm cách để làm thỏa mãn cả hai thói quen sử dụng này, đồng thời khiến sự đau mỏi khi chơi lâu giảm rõ rệt.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Cụ thể, DualShock 4 có vùng lõm D-pad sâu hơn ở giữa, giúp ngón tay có thể thoải mái đặt ở trung tâm. Khi tiến dần ra bên ngoài, diện tích các nút mở rộng hơn và có một đoạn "vênh" gần giữa bề mặt nút bấm. Các cạnh xung quanh nút bấm cũng được thiết kế mang phong cách sắc cạnh và đẹp mắt.

Đối với các game đối kháng (Street Fighter), D-pad đem lại sự chính xác nhiều hơn analog.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Như vậy, khi để ngón tay ở giữa, người chơi có cảm giác rõ ràng hơn cho dù không cần nhìn xuống. Điều này cũng có tác dụng đem lại cảm giác thật, chính xác hơn khi người chơi cần bấm rõ ràng 1 nút hoặc bấm hướng chéo để di chuyển.

Các nút bấm chức năng

Phím bấm trên bề mặt DualShock 4 về cơ bản giống phiên bản DualShock 3 của PS3. Nguyên nhân ban đầu bởi sau một cuộc khảo sát, rất nhiều game thủ chia sẻ quan điểm thích thú với cảm giác mà nút bấm trên DualShock 3 mang lại, vì vậy các kỹ sư của Sony không định cố gắng thay thế cảm giác này bằng một thứ gì đó mới mẻ và xa lạ.

Tuy nhiên, đó chỉ là cảm giác bên ngoài. DualShock 3 sử dụng các phím nhận tín hiệu theo nguyên tắc vật lý, còn với DualShock 4, đó là kỹ thuật số.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Nói một cách dễ hiểu, tay cầm thông mình này sẽ nhận ra và hiểu việc người chơi ấn mạnh nút X trong game đua xe nghĩa là chủ nhân đang muốn tăng tốc nhanh hơn.

Với các thể loại game khác như bắn súng, hành động, người chơi cũng sẽ có dịp bất ngờ với những điều khác biệt tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại hữu ích này.

Việc bố trí các phím chức năng

Trên thực tế, hầu hết game thủ không biết rằng khoảng cách giữa các phím chức năng trên tay cầm DualShock 3 không đều nhau. Khoảng cách Vuông - Tròn xa hơn một chút so với Tam giác - X. Điều này thực tế mới chỉ được Aoki bật mí gần đây.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Và với DualShock 4, tất các nút này đã tạo được thành một hình vuông hoàn hảo. Tinh chỉnh này ngoài việc sửa sai ở phiên bản trước, còn có tác dụng tiết kiệm không gian cho vị trí Touchpad.

Các nút ở "vai"

Trong khi các phím chức năng không có nhiều thay đổi về hình dạng, các nút ở phía trên đầu bộ điều khiển này đã gần như lột xác.

Về hình dạng, L2 và R2 được uốn cong vào trong, có xu hướng giống với tay cầm Xbox 360. Điều này khiến các game thủ chơi game bắn súng thoải mái và hài lòng hơn trong việc nhấp nhả.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Ở tay cầm Xbox 360, khi đặt trên mặt phẳng, phần đệm bên dưới ở giữa sẽ giữ cho nó cân bằng và không ảnh hưởng tới 2 cần R2, L2 do va chạm. Với DualShock 4, tay cầm này cũng sẽ cân bằng khi người chơi đặt nó trên mặt phẳng, không bị chúi về trước như DualShock 3 do phía đầu của "tai" L2, R2 được làm phẳng.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Với R2 trên DualShock 3, game thủ có cảm giác hơi mềm và khá nhẹ khi bấm. DualShock 4 đã loại bỏ sự "ủy mị" này. Cảm giác mới là cứng hơn một chút, mang lại cảm giác kiểm soát tốt hơn thay vì chạm phải một "quả bóng cao su" như phiên bản trước.

Những chi tiết thay đổi tinh tế trong tay cầm DualShock 4

Một điểm tinh tế khác mà game thủ có thể sớm nhận ra là ký hiệu L1, R1, L2, R2 đã được thay đổi. Đối với người mới, khi cẩm DualShock 4 ở tư thế bình thường, giơ ngược lên sẽ dễ dàng biết được đâu là R1, L1 thay vì chỉ thấy các số 1,2 như trước.

>>> Xem tiếp trang sau.

Bảo Nam