Công nghệ


Quỹ X Prize phát động cuộc thi phát triển phần mềm mã nguồn mở giúp trẻ em có thể tự học đọc và viết

Quỹ X Prize phát động cuộc thi phát triển phần mềm mã nguồn mở giúp trẻ em có thể tự học đọc và viết. X Prize Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận sáng lập bởi kỹ sư, nhà vật lý Peter H. Diamandis chuyên tổ chức các cuộc thi cộng đồng nhằm khuyến khích phát triển các công nghệ có ích cho con người. Những dự án gần đây nhất của X Prize là tìm cách đưa con người lên Mặt Trăng với giá rẻ, làm sạch đại dương hay phát triển thiết bị theo dõi sức khỏe con người mà không chạm vào cơ thể. Và cuộc thi sáng tạo phần mềm hỗ trợ giáo dục chính là dự án mới nhất của tổ chức này.

Tin liên quan

Quỹ X Prize phát động cuộc thi phát triển phần mềm mã nguồn mở giúp trẻ em có thể tự học đọc và viết
Tổ chức phi lợi nhuận X Prize vừa công bố chương trình gây quỹ 15 triệu đô la nhằm khởi động cuộc thi phát triển hệ thống phần mềm mã nguồn mở cho phép trẻ em trên toàn thế giới, đặc biệt là tại các nước đang phát triển có thể tự học đọc, viết và các kiến thức cơ bản khác. Mục tiêu cuối cùng được đặt ra là sử dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo để hiểu rõ nhu cầu, sở thích, lý tưởng của học sinh để tìm cách hướng họ vào các chương trình phù hợp trong tương lai.

X Prize Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận sáng lập bởi kỹ sư, nhà vật lý Peter H. Diamandis chuyên tổ chức các cuộc thi cộng đồng nhằm khuyến khích phát triển các công nghệ có ích cho con người. Những dự án gần đây nhất của X Prize là tìm cách đưa con người lên Mặt Trăng với giá rẻ, làm sạch đại dương hay phát triển thiết bị theo dõi sức khỏe con người mà không chạm vào cơ thể. Và cuộc thi sáng tạo phần mềm hỗ trợ giáo dục chính là dự án mới nhất của tổ chức này.

Diamandis cho biết: "Chúng ta đã lớn lên trong nền công nghiệp giáo dục 200 năm tuổi. Đây là nới mà chúng ta ngồi trong lớp học, nghe chuông reo, nghe giảng và giống như những chiếc bánh răng trong một chiếc bánh xe. Chúng ta sẽ thay đổi lớp học? Đó là điều chắc chắn nhưng sẽ có một số người đồng thuận, một số khác thì không. Câu hỏi đặt ra ở đây là: Làm thế nào để biến nó trở thành một nền giáo dục hướng tới từng cá nhân? Đó chính là mục tiêu của cuộc thi này."

Theo Diamandis, hiện tại đã có một số mô hình áp dụng công nghệ hiện đại nhằm đổi mới giáo dục. Điển hình nhất là hệ thống các khóa học trực tuyến đang được mở ra ồ ạt trên internet hứa hẹn sẽ làm thay đổi diện mạo của giáo dục trong tương lai. Tuy nhiên điều quan trọng nhất của công nghệ này chính là "nếu bạn không có những hiểu biết hết sức cơ bản ban đầu, bạn không biết cách sử dụng web, không biết các nhập URL thì mô hình trực tuyến cũng sẽ không khả thi." Do đó, mục tiêu của cuộc thi do X PRIZE khởi động chính là hướng tới những người đang sống trong những vùng còn lạc hậu, nơi mà trẻ em vẫn hoàn toàn chưa biết đọc, viết hay làm toán.

Theo thể lệ cuộc thi, các đội tham gia sẽ có 6 tháng để đăng ký và sau đó là 18 táng để phát triển phần mềm. Thậm chí, đó có thể là những đội đến từ Microsoft hoặc Google hoặc bất cứ cá nhân, tổ chức nào trên toàn cầu. Tiếp theo, ban tổ chức sẽ thử nghiệm các sản phẩm của đội tham dự trên từ 5000 đến 10.000 trẻ em tại Châu Phi. Khi đã tìm được đội thắng cuộc, X PRIZE sẽ tiếp tục làm việc với những hãng công nghệ lớn như Google, Samsung, HTC,...để đảm bảo rằng phần mềm cũng có thể hoạt động tốt trên tất cả các máy tính bảng và điện thoại nhằm tận dụng tối đa các phần cứng công nghệ trong việc hỗ trợ học tập cho trẻ em.

Tham khảo Xprize, Wired