Game


Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh. Phong cách chiến đấu của Blanka hình thành từ những năm tháng sinh tồn trong rừng sâu, sử dụng những đòn thế của động vật như lộn, lăn tròn, trượt dài như một mãnh thú.

Tin liên quan

Phong cách chiến đấu của Blanka hình thành từ những năm tháng sinh tồn trong rừng sâu, sử dụng những đòn thế của động vật như lộn, lăn tròn, trượt dài như một mãnh thú.

Blanka cũng xuất thân từ gia đình có đủ cha lẫn mẹ nhưng vận mệnh không mỉm cười với Blanka. Trên đường đi du lịch, chuyến bay của anh và người thân gặp bão khổng lồ, sấm sét đánh thẳng vào vào máy bay khiến nó rơi xuống rừng rậm Amazon Nam Mỹ. Không còn ai sống sót, ngoại trừ Blanka - anh lớn lên, sinh tồn như một con thú hoang dã nơi rừng xanh, cách biệt hoàn toàn với loài người và văn minh.

Nhiều năm sau đó, Blanka được những người khác tìm thấy với bộ dạng: Nước da xanh như lá rừng và màu lông, tóc hung vàng, đỏ rực, thân hình cuồn cuộn cơ bắp với tư thế của loài mãnh thú. Có nhiều giả thuyết về nước da của Blanka, một vài thuyết cho rằng anh bị biến dị sau khi lãnh luồng sét đánh thẳng vào máy bay, một số khác nói rằng là do làn da đã hấp thụ diệp lục của cây cỏ anh ăn, một số khác lại nói đó là loại màu đặc biệt chiết xuất từ cây cỏ do Blanka bôi lên người để ngụy trang. Nhưng cho dù là gì, nước da này đã trở thành đặc trưng không ai có thể lầm được của Blanka - đứa con của rừng xanh. Trong Street Fighter 2, anh đã tìm được mẹ mình ở Thái Lan và được những người bạn tốt như Dan, Sakura hướng dẫn, dần tập cho anh làm quen với thế giới văn mình.

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Phong cách chiến đấu của Blanka hình thành từ những năm tháng sinh tồn trong rừng sâu, sử dụng những đòn thế của động vật như lộn, lăn tròn, trượt dài như một mãnh thú. Capcom US đã từng công bố rằng Blanka sử dụng Capoeira – một môn võ đặc trưng pha trộn giữa múa và võ thuật của người Brazil nhưng có vẻ không phải vì môn này đã có nhân vật Dee Jay đảm nhiệm. Thay vào đó, người chơi thiên về giả thuyết Blanka tự tạo ra các thế võ của mình bằng cách bắt chước mãnh thú với cả loài người. Anh nổi tiếng từ Street Fighter 2 đòn cắn vào mặt khá kinh khủng và quái dị, đem đến cho địch thủ một tâm lý phải ớn lạnh khi đối diện với Blanka.

Ưu điểm

- Linh động, khó đoán.

- Có thể chơi cả hai phong cách chủ động hoặc bị động.

- Nhiều đòn thế linh hoạt, áp dụng cho cả đối thủ đã bị Knock Down.

- To, xanh bắt mắt rất hợp với phong cách rừng rú.

Khuyết điểm

- Nhiều đòn Unsafe, kể cả khi hit.

- Stamina trung bình.

- Stun thấp.

- Còng, hôi như thú.

Những Normal Move đáng chú ý

Light Punch

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Close Standing Light Punch: Đòn tấn công nhanh, tầm đánh xa nhưng lại not safe to block vì Recovery Frame=10 và Advantage Frame on Block = -1. Không nên lạm dụng đòn này nhiều vì đối phương sẽ bắt bài và phản công lại rất nhanh.

Medium Punch

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Standing Medium Punch: Tuy chậm hơn Standing Light Punch nhưng tốc độ và tầm xa ổn, không bị not safe to block bởi có advantage hit & block khoảng vài frame. Tuy nhiên nếu lạm dụng vẫn sẽ bị bắt bài và phản đòn.

Crouching Medium Punch: Có thể dùng với mục đích Anti-Air, tuy nhiên bạn phải canh đúng khoảng cách. Cách hữu hiệu nhất là sử dụng Surprise Back để tạo khoảng cách để thực hiện đòn này.

Heavy Punch

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Standing Heavy Punch: Blanka vung tay cào từ trên đầu xuống, gây ra một lượng sát thương ổn và tầm đánh tốt, thích hợp nhất để trừng phạt những mục tiêu tung ra những đòn dài nhưng bị whiff.

Crouching Heavy Punch: Đã dài nay còn dài hơn! Tuy nhiên với Startup và Recovery Frame lớn thì việc tấn công từ tầm tối đa sẽ dễ bị phản pháo bởi những đối thủ dày dạn kinh nghiệm. Thay vào đó, bạn có thể cancel into Super để tối ưu tính bất ngờ.

Light Kick

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Crouching Light Kick: Cực nhanh kể cả với tiêu chuẩn của Blanka. Tầm đánh ngắn, tốc độ quá nhanh, người chơi sẽ cần luyện tập nhiều để link đòn này vào nhưng combo nhanh.

Medium Kick

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Jumping Medium Kick: Một trong những đòn Normal tốt nhất của Blanka. Sát thương tốt, Stun tốt, Cross-up và gần như không thể nào hụt. Nếu game thủ sử dụng kèm theo Surprise Forward/Back thì Blanka sẽ có sự linh động rất lớn để đối phó đối thủ, đặc biệt là những kẻ đang bị Knock Down

Crouching Medium Punch: Đòn poke tuyệt vời. Không chỉ cho phép bạn poke mà còn tạo nên Charge cho Special hoặc nếu bạn nhanh tay thì có thể thực hiện Super và Ultra thay vì Special.

Heavy Kick

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Standing Heavy Kick: Blanka lộn ngược người đá đối thủ. Nếu game thủ canh đúng thời điểm, có thể dùng đòn này như Anti-Air.

Crouching Heavy Kick: Rất hữu dụng và đa năng. Game thủ có thể sử dụng đòn này lên mọi trường hợp để gây Knock Down, từ whiff cho tới những ai vừa đứng dậy. Tuy nhiên, hãy cẩn thận với những đối thủ có đòn wake-up tốt như Ryu.

Jumping Hardkick: Bản nâng cấp của Jumping Medium Kick với tầm xa cực kỳ đáng nể. Tuy nhiên, do hitbox của đòn này tập trung hết vào phía trước nên không có khả năng Cross-up. Vì vậy, không nên thực hiện Jumping Heavy Kick để cross-up, kể cả khi đã kết hợp với Surprise Forward/Back.

Throw

Wild Fang

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh + Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Blanka cắn vào cổ đối thủ, gây ra một lượng sát thương khá ổn cho dù đã bị giảm lại ở phiên bản SF4. Tuy vậy, nó vẫn đem lại hiệu quả tâm lý khá tốt khiến địch thủ tránh lại gần Blanka và theo một cách nào đó, thuận tiện cho việc ép góc của người chơi.

Jungle Wheel

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh + Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh + Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Amazon River Run

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh + Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Startup cực nhanh, dễ dàng làm bất ngờ đối phương Knock Down. Đòn này cho phép game thủ tránh những fireball bay cực thấp như Low Tiger Shot của Sagat và di chuyển một đoạn khá xa tuy nhiên dễ bị trừng phạt vì recovery time quá dài hoặc khi đối phương sử dụng Focus Attack để block vì đòn này chỉ có 1 hit. Hạn chế lạm dụng đòn này và hãy sử dụng một cách ngẫu nhiên, đó chính là cách tốt nhất khi cầm Blanka.

Coward Crouch

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

+ Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Blanka co rúm người trên đất, có thể tránh những đòn fireball tầm thấp. Càng giữ phím thì Blank sẽ giữ tư thế đó càng lâu và tự động đứng dậy khi đến giới hạn hoặc game thủ có thể dùng Surprise Forward/Back, Electric Thunder và Vertical Rolling Attack để phối hợp kèm theo.

Suprise Forward & Back

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh hoặc

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

+ Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Blanka bất ngờ nhảy tới/lùi lại. Đây được xem như công cụ chính làm nên sự linh hoạt xuất thần của dã nhân rừng Amazon. Surprise Forward/Back mang lại khả năng di chuyển tuyệt vời vượt xa cả dash bình thường, chưa kể còn duy trì charge để thực hiện những đòn special bằng cách giữ kèm theo 2 phím Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh hoặc

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

khi thực hiện.

Một công dụng khác game thủ sẽ không ngờ tới được là Surprise Forward/Back còn có thể nhảy qua người địch thủ đang bị Knock Down, cho phép bạn chuẩn bị combo khác khi đối phương vừa đứng dậy hay là đánh lừa mục tiêu thực hiện đòn wake up trong khi bạn nhảy qua phía bên kia để trừng phạt địch thủ.

Special

Rolling Attack

Charge Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

+ Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Đòn Ranged Attack chính của Blanka. Tuy nhiên, đòn này rất dễ bị counter bởi gần như tất cả các đấu thủ và nó not safe to block lẫn hit. Khi game thủ đang tấn công đối thủ trong tầm gần, bạn có thể sử dụng Rolling Attack rồi dùng Focus Attack (Tốn 2 vạch thanh EX) để lợi dụng Armor ngăn đối thủ phản công và cancel để chuyển qua Super/Ultra.

Sát thương, tầm xa của Rolling Attack tỷ lệ thuận theo sức mạnh của phím Punch được sử dụng. Phiên bản EX có thể vượt qua những đòn Fireball và đi hết chiều dài màn hình nhưng sát thương chỉ bằng phiên bản Medium. Hãy sử dụng chúng một cách thông minh.

Vertical Roll

Charge Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh + Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Đây là đòn Anti-Air chính và sử dụng như một đòn Wake up của Blanka. Sức mạnh đòn này tỷ lệ thuận với sức mạnh của phím Kick được sử dụng và với phiên bản EX, game thủ sẽ có vài frame invincle để thực hiện cú Wake up hoàn hảo kèm thêm việc có thể vượt qua Fireball, bảo đảm đòn này sẽ trúng đích. Nếu thực hiện với Surprise Forward/Back, bạn còn có thể giữ Charge để đuổi theo mục tiêu thích dùng cách nhảy để tăng khoảng cách, dành cho chúng một cú Vertical Roll thẳng vào mông.

Backstep Rolling

Charge Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

+ Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Rất khó để sử dụng cho hiệu quả Backstep Rolling, ngoại trừ phiên bản EX. Với EX, bạn có thể điều khiển để Blanka rơi xuống nơi bạn muốn, kèm theo vài frame invincible tạo nên hiệu quả không ngờ trong việc thoát kiếp bị ép góc (Blanka không thích góc!), bảo đảm rớt trúng đầu đối thủ hoặc nếu whiff thì có thể chuyển luôn thành Wild Fang cạp mặt đối thủ.

Electric Thunder

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Blanka đứng im một chỗ và phóng điện. Tầm phóng và sát thương tăng theo sức mạnh của 5 phím Punch được bấm và duy trì cho tới khi game thủ ngưng bấm phím Punch. Người chơi có thể dùng Electric Thunder như đòn Wake up, Anti-Air, tăng năng lượng cho thanh EX và dùng để link qua Super/Ultra.

Gợi ý: Thay vì giữ Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh hoặc Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh để Charge một cách riêng lẻ, hãy Charge với Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh hoặc Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh để có thể luôn chủ động chuyển thành đòn Special bạn cần.

Do Blanka không có các lệnh phối hợp Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh + Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh hay Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh nên bạn hãy luôn Charge Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh hoặc Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh để có thể nối combo ngay khi đòn thế kết thúc mà không cần ngưng để Charge.

Super & Ultra

Super - Ground Shave Roll

Charge Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

+ Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Nếu người chơi chắc chắn sẽ chiến thắng hãy dùng đòn Super này. Nếu không, làm cạn thanh EX chỉ để dùng Super không phải là ý kiến bởi Blanka cần thanh EX cho Special của hắn nhiều hơn.

Ultra 1 - Lightning Cannonball

Charge Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

+ Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Ground Shave Roll + Electric Thunder = Lightning Cannonball! Lượng sát thương khủng khiếp từ đòn này khiến nó trở thành đòn được cảnh giác nhiều nhất của Blanka. Game thủ sẽ cần phải lựa chọn đúng thời điểm mục tiêu sơ hở nhiều nhất để thực hiện, nếu không đối phương vẫn có thể phòng thủ và lãnh cả đống chip damage… nhưng vẫn có thể lật ngược được bạn sau khi Ultra kết thúc.

Ultra 2 - Shout of Earth

Charge Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh + Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh hoặc Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh Street Fighter: Blanka - đứa con của rừng xanh

Với 2 phiên bản: Punch dành cho mục tiêu trên mặt đất và Kick cho mục tiêu trên không. Hãy ngắm nhìn cảnh Blanka nướng chin mục tiêu với sấm sét nhiệt đới.

Combo

Bread and Butter

Ground Combo

1. Crouching Light Kick, Standing Light Punch cancel Heavy Rolling Attack.

2. Crouching Medium Kick, Standing Light Punch cancel Heavy Electric Thunder.

Với hai combo này làm chủ đạo, game thủ có thể phối hợp vào mọi combo khác để tạo thành một chuỗi combo dài hơi để vắt kiệt sức của đối thủ.

Cross-up Combo

Cross-up Medium Kick, Crouching Light Kick, Crouching Light Punch Link Heavy Rolling Attack.

Blanka Combo của Mr Mineralzzz

1. Diagonal Jump Heavy Kick, Standing Light Punch, Heavy Electricity.

2. Diagonal Jump Heavy Kick, Crouching Medium Kick, Heavy Electricity Thunder.

3. Diagonal Jump Heavy Kick, Standing Medium Punch (Rock Crusher), Heavy Electricity.

4. Diagonal Jump Heavy Kick, Standing Medium Punch, Standing Light Punch, Heavy Electricity.

5. Diagonal Jump Heavy Kick, Crouching Medium Kick, Standing Light Punch, Heavy Electricity.

6. Diagonal Jump Heavy Kick, Crouching Light Kick x2, Heavy Vertical Roll.

7. Diagonal Jump Heavy Kick, Standing Medium Punch, Standing Light Punch, Heavy Rolling Attack.

8. Diagonal Jump Heavy Kick, Crouching Light Kick x2, Standing Light Punch, Heavy Rolling Attack.

9. Diagonal Jump Heavy Kick, Standing Medium Punch, , Crouching Medium Kick, Standing Light Punch, Heavy Rolling Attack.

10. Diagonal Jump Heavy Kick, Crouching Medium Kick, Standing Light Punch, EX Rolling Attack FADC, Crouching Heavy Kick.

11. Diagonal Jump Heavy Kick, Crouching Medium Kick, Standing Light Punch, Heavy Rolling Attack, Medium Ground Shave Roll.

12. Diagonal Jump Heavy Kick, , Crouching Medium Kick, Lightning Cannonball.

Blanka Rolling Wild Fang

Medium Rolling Attack link Wild Fang

Chú giải

Frame: Lượng khung hình trên giây. Street Fighter 4 đặt chuẩn là 60 Frame/giây.

Startup Frame: Những khung hình trong quá trình bắt đầu động tác của đòn đánh. Những Frame này không gây sát thương và nhân vật rơi vào trạng thái không thể điều khiển.

Active Frame: Những khung hình trong quá trình gây ra sát thương của đòn đánh. Ở một số đòn đặc biệt, những frame này có thể cancel (ngưng) giữa chừng để chuyển qua đòn khác.

Recovery Frame: Những khung hình mà nhân vật thu chiêu. Nhân vật sẽ không thể điều khiển được cho đến khi giai đoạn Recovery Frame kết thúc.

Advantage Frame on Block/Hit: Khi kết thúc giai đoạn Active, tuỳ theo kết quả là block hay hit mà nhân vật sẽ được giảm một lượng Frame ở giai đoạn Recovery Frame bằng với số Advantage Frame.

Safe/Not Safe to Block/Hit: Khái niệm để chỉ tỷ lệ đòn đánh của nhân vật bị phản đòn khi đòn đó bị block (đỡ đòn) hoặc hit (đánh trúng). Nguyên nhân có thể đến từ nhiều lý do như: Startup, Active, Recovery Frame quá dài hoặc Advantage on Block/Hit là số âm.

Knock Down: Mục tiêu bị té ngã.

Stamina: Máu của nhân vật.

Stun: Chỉ số ẩn. Chỉ số này tăng khi bị Hit/Block và khi đạt đến mức tối đa, nhân vật sẽ bị choáng trong thời gian ngắn.

Anti-Air: Những đòn đánh dùng để chống muc tiêu/đòn đánh ở trên không.

Whiff: Đánh hụt.

Charge: Giữ một phím trong một khoảng thời gian.

Cross-up: Đòn tấn công có thể đánh trúng cả khi nhân vật đã vượt qua phía bên kia của mục tiêu

Wake-up: Đòn tấn công cho phép nhân vật thoát khỏi trạng thái Knock Down và đẩy lùi đối phương ngay lập tức.

Invincible: Trạng thái cho phép nhân vật bỏ qua sát thương và ảnh hưởng của đòn tấn công trúng nhân vật.

FADC: Sử dụng Focus Attack để cancel một số đòn đánh, sau đó dùng Dash để cancel chính Focus Attack để tiếp tục combo.

Bread & Butter (BnB): Combo hoặc đòn đánh làm nòng cốt cho cách chơi của nhân vật. Được sử dụng nhiều nhất do có lợi và hiệu quả nhất.

Wolfy