Game


Tương lai game bắn súng chiến thuật đi về đâu

Tương lai game bắn súng chiến thuật đi về đâu. Khi các game kiểu chạy-và-bắn như Call of Duty ngày càng phổ biến, nhiều game thủ đã giật mình vì số lượng các game bắn súng chiến thuật (tactical shooter) cứ vơi dần đi.

Tin liên quan

Khi các game kiểu chạy-và-bắn như Call of Duty ngày càng phổ biến, nhiều game thủ đã giật mình vì số lượng các game bắn súng chiến thuật (tactical shooter) cứ vơi dần đi.

10 năm trước, đã có một dòng game đi vào cơn hấp hối. Không thể cạnh tranh được với bộ đôi Call of DutyBattlefield, thể loại game FPS chú trọng vào tính chiến thuật và hành động nhóm vốn từng rất đa dạng, kích thích tư duy này chỉ còn sót một cái tên duy nhất: Arma III. Trong ký ức của những game thủ kỳ cựu, họ vẫn bị ám ảnh bởi những cái tên nổi tiếng một thời như Rainbow Six Vegas và các hậu bản của nó. Hiện nay, thời của những game đề cao tính chiến thuật hơn tính chiến đấu đã không còn nữa. Nếu muốn tìm lại một game có hẳn một nút để la hét, ra lệnh cho đồng đội thì chỉ còn đúng một cách: tìm lại những game phát hành trước năm 2007. Cái thời mà phong cách chạy-và-bắn đồng nghĩa với tự sát đã ra đi, để lại bao tiếc nuối cho game thủ.

Tương lai game bắn súng chiến thuật đi về đâu

Thời của bắn súng chiến thuật nay còn đây?

Series Arma của Bohemia có thể hùng vĩ trong mắt người chơi với phạm vi rộng và bối cảnh thiên về các khu ngoại ô, rừng núi. Thế nhưng xét về môi trường công nghiệp, các đô thị đông đúc, chật hẹp thì còn lâu Arma mới sánh được với Rainbow Six hay SWAT 4 của Sierra. Điều kỳ lạ là nguồn gốc sâu xa nhất của thể loại này vốn không phải là từ các nhà phát triển game. Cha đẻ của nó là Tom Clancy, vốn là một tiểu thuyết gia. Ông nổi tiếng với những tác phẩm giả tưởng xoay quanh vấn đề tình báo, khoa học quân sự, chủ yếu lấy bối cảnh trong và sau thời kỳ Chiến tranh lạnh.

Những tác phẩm của ông thường được biết đến bởi sự chi tiết đến đáng ngạc nhiên cũng như cốt truyện ly kỳ và hấp dẫn. Cái tên Tom Clancy cũng xuất hiện trong nhiều trò chơi của Ubisoft. Tuy nhiên vai trò của ông trong việc thực hiện các game này không thực sự rõ ràng. Nhiều người tin rằng Ubisoft chỉ lấy tên và ý tưởng chung của Tom Clancy để phát triển game của mình. Nhưng dù thực hư chuyện này ra sao thì cũng không thể phủ nhận rằng những game gắn liền với Tom Clancy thường đi kèm với sự tiến bộ to lớn về cách chơi và thường được dư luận đánh giá rất cao.

Tương lai game bắn súng chiến thuật đi về đâu

Có thể coi Tom Clancy như cha đẻ của thể loại bắn súng chiến thuật.

Một trong những ảnh hưởng lớn nhất Tom Clancy tác động đến ngành công nghiệp game là thể loại bắn súng chiến thuật. Nói đúng hơn, tính chiến thuật là thứ Tom Clancy muốn gắn liền với game của mình để chúng khác biệt với những trò chơi khác. Chỉ cần sai lầm nhỏ cũng kéo theo hậu quả là sinh mạng của người chơi và cả đội của mình. Sự nguy hiểm ngày một dồn dập đòi hỏi người chơi không chỉ có kỹ năng thành thạo mà còn cả đầu óc tư duy thật tốt. Trong Rainbow Six 1998, người chơi không thể tìm thấy bất cứ một công cụ để hồi máu hay một loại vũ khí bí mất có sức hủy diệt kinh hoàng nào. Thay vào đó, Ubisoft nhấn mạnh vào việc một viên đạn có thể gây ra những hệ quả gì, một kẻ địch không được tìm thấy có thể phá vỡ kế hoạch của những game thủ dày dạn kinh nghiệm nhất như thế nào.

Tương lai game bắn súng chiến thuật đi về đâu

Rainbow Six – một game bắn súng chiến thuật "mẫu mực".

Đối với những người sống ở thời kỳ đề cao những game bắn súng hành động như Wolfenstein 3D, Doom hay Goldeneye, đây là một cú sốc thật sự. Những trò chơi như Rainbow Six, Hidden And Dangerous hay SWAT được nhận xét là "còn thật hơn cả đời thật". Ngày nay, khi Rainbow Six 1998 đã bị coi là lỗi thời, cực kỳ thô sơ, nó vẫn soi sáng một sự thật đau lòng: Game bắn súng ngày nay đã hết cái gọi là tinh tế, giờ nó cũng chỉ là một thể loại tầm thường như bao thể loại hành động khác mà thôi. Nhiều người vẫn gọi Call of Duty là Expendable của làng game, nghĩa là cũng chất hành động như thế, nhân vật cũng "siêu nhân" như thế, cháy nổ cũng ầm ầm như thế và...cũng hùng hục như vậy, chẳng gợi được sự căng thẳng do phải chơi trò "cân não" hay tâm lý với đối phương.

Tương lai game bắn súng chiến thuật đi về đâu

"Đừng coi thường dù chỉ là một kẻ địch đơn độc hay một viên đạn".

Tất nhiên, game bắn súng chiến thuật không phải chỉ có Arma, Rainbow Six hay SWAT. Những trò chơi như Full Spectrum Warrior, SOCOM, Delta Force cho dù bị lãng quên từ lâu nhưng vẫn giữ nguyên giá trị của thể loại này. Kể cả những game không liên quan như series Spec Ops cũng từng cố gắng để được như vậy. Sự chú tâm và đến tất cả mọi thứ, từ những chi tiết nhỏ hay hậu quả có thể xảy ra đã dẫn đến nỗi sợ hãi dù chỉ là một viên đạn hay một kẻ thù bình thường và đơn độc, khiến người chơi phải tự trấn an bằng cách nạp đầy băng đạn. Ngày nay, khi tính cân bằng và thực tế trong game FPS online đang mất dần, khi người ta cười cợt, trêu đùa những kẻ nhát đến mức dù súng còn đầy hơn nửa băng vẫn nhất quyết thay đạn, họ không biết rằng chỉ mới hơn 10 năm trước việc làm đấy có thể cứu được không biết bao nhiêu mạng sống. Tóm lại, sợ thiếu đạn khi bắn là một nỗi sợ có tính di truyền, từ thời Counter Strike còn thịnh hành cho đến ngày nay vẫn nguyên vẹn, không thay đổi chút nào.

Tương lai game bắn súng chiến thuật đi về đâu

Khi nào ảnh hưởng của game bắn súng hành động mới chấm dứt?

Còn về lý do tại sao thể loại này đang chết dần chết mòn thì cũng quá rõ ràng. Chi phí để phát triển game càng ngày càng cao, trong khi để game thu hút được một bộ phận lớn game thủ được như Counter Strike thì lại quá khó. Đúng ra, Counter Strike không phải game chiến thuật mà là hành động – chiến thuật, tức là cân bằng cả hai yếu tố này, thế nhưng tính chiến thuật của game thì vẫn vượt xa các game bắn súng ra sau này. Tuy nhiên, đáng buồn nhất vẫn là những trường hợp như Ghost Recon, ban đầu là game bắn súng chiến thuật để rồi giờ lại nặng tính hành động và phim ảnh. Những game như thế chỉ càng chứng minh cho sự ảnh hưởng vô cùng lớn của Call of DutyBattlefield mà thôi.

Liệu game bắn súng chiến thuật sẽ còn có ngày trở lại? Những game như Arma hay Sniper Elite đang cố gắng làm điều đó. Rainbow Six: Siege cũng đang cố gắng để trở lại được như ngày đầu. Tuy nhiên tương lai vẫn còn rất dài và chúng ta vẫn còn phải tự hỏi: Đến khi nào ảnh hưởng của game bắn súng hành động mới chấm dứt?

Nguyễn Hào